Trước tiên, chúng ta phải hiểu bản chất Social Media – Social
Media nó không phải là viên thuốc thần trong Truyền Thông. Bởi Social
Media cũng không thể thay thế toàn bộ chiến lược Marketing và Social Media càng
không với mục đích Tăng trực tiếp doanh số bán hàng…
Social Media chỉ giúp các chiến dịch truyền thông của bạn HIỆU QUẢ HƠN mà thôi.
Social Media chỉ giúp các chiến dịch truyền thông của bạn HIỆU QUẢ HƠN mà thôi.
Trước tiên ta phải định nghĩa lại một chút:
Mặc dù
trong một số tài liệu chính thống thì Social Media là một phần trong Marketing
Online. Tuy nhiên đến thời điểm này, khi môi trường Mạng Xã Hội phát triển quá
mạnh, và hiệu quả của Social Media đã tác động rất lớn đến một doanh nghiệp:
Bạn có thể tăng trưởng kinh doanh gấp 5 lần chỉ bởi 1 chi phí Social Marketing
bằng 1/10 quỹ Marketing, hoặc bạn có thể bị phá sản vì 1 khủng hoảng từ social
Media…
Bởi vậy hiện nay Social Media đã vượt qua ngoài năng lực triển khai của một số Marketer cơ bản. Nên nó đôi khi phải dùng đến 1 chiến lược phát triển độc lập.
Bởi vậy hiện nay Social Media đã vượt qua ngoài năng lực triển khai của một số Marketer cơ bản. Nên nó đôi khi phải dùng đến 1 chiến lược phát triển độc lập.
Hãy xem Social Media là làm những gì đã nhé!
Social Media là làm gì?
Đây là những tập quán chung của một quá trình Social Media được
tham khảo từ Notch.
- Nghe Thu thập thông
tin thị trường và có cái nhìn sâu sắc, thông minh vào khách hàng.
- Nói Tham gia
thảo luận hai chiều để nhắn gửi thông điệp của bạn và có được thông điệp từ
phía ngược lại.
- Lòng tin hãy để
khách hàng của bạn nói với khách hàng mới của bạn, thay vì chính bạn
(Viral, Word of Mouth).
- Hỗ trợ khách hàng
của bạn sẽ hỗ trợ lẫn nhau thay vì chính bạn.
- Embracing xây dựng
website của bạn tốt hơn thông qua sự hợp tác với khách hàng
- Xây dựng Traffic Cuối cùng
phương tiện Social Media sẽ liên kết ngược lại website của bạn qua các
bookmark, feed, SEO …
>> Rõ ràng so với Quảng cáo cơ bản (Advertising) thì
Social Media có thêm nhiều lời thế hơn, và làm bạn sướng hơn, nó là sự tương
tác 2 chiều (cạnh nhà mình có 2 con mụ suốt ngày chửi nhau, 1 ngày đẹp zời, mụ
béo chuyển nhà, mụ gầy ở lại chửi khắp nơi nhưng ko ai chửi lại… một thời gian
sau mụ gầy buồn rầu hốc hác và… ốm! )
Rõ ràng, việc hiểu được sự phản hồi từ cộng đồng nó giúp cho
chúng ta hiểu thêm nhiều thứ… kể cả biết nó chửi gì, thì mình còn đề phòng và
sửa đổi…
Đó chính là đặc trưng của web 2.0 (tương tác 2 chiều). Và
Social Media là một môi trường truyền thông mới dựa trên nền tảng các dịch
vụ web 2.0 (Blog, News/PR, Video, Social Network …). Quá trình truyền thông này
bao gồm các đặc điểm nổi bật như sau:
- Social Media được
xây dựng dựa trên nền tảng sự liên kết nội dung, mà ở đó diễn ra một quá
trình đối thoại từ nhiều phía, không phải độc thoại từ nhà sản xuất.
- Social Media là
một quá trình truyền thông chậm. Hiệu quả chiến dịch được tích lũy theo thời
gian
- Và quan trọng
hơn hết, Social Media KHÔNG PHẢI LÀ TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG, bởi nó hoạt
động dựa trên ba yếu tố: Sự tham gia, kết nối và mối liên hệ.
+ Và có cái này bạn tuyệt đối chú ý: Khi triển khai Social Media
cho 1 doanh nghiệp, bạn phải thống nhất với họ 7 điều mà bạn không thể làm:
- SM không thể
thay thế cho chiến lược Marketing (mọi thứ vẫn diễn ra, và SM chỉ là một
gói Rau chân vịt để bạn tăng lực trong chiến dịch truyền thông của Doanh
Nghiệp)
- SM không thể
thành công nếu Doanh Nghiệp coi nó như 1 thứ hời hợt có cũng được, mà
không có cũng được…
- SM không phải là
cuộc chơi ngắn ngày (đừng nghĩ là chúng ta chỉ việc bốc phét trong 1 tháng
ra mắt sản phẩm là xong… bởi hiệu quả của SM sẽ là 1 chiếc đuôi dài: Tiếng
thơm hay Hình ảnh xấu của bạn sẽ còn được nhớ đến, được nhắc đến nhiều
sau 1 chiến dịch SM.)
- SM không thể thực
hiện tốt nếu không có sự hỗ trợ của cả tổ chức (SM làm độc lập sẽ rất vất
vả)
- SM không thể
thay thế cho chất lượng (không có gì hủy diệt thương hiệu nhanh bằng 1 chiến
dịch Social Media mạnh cho một sản phẩm phọt phẹt – vì Social Media là 1
chiến dịch truyền thông có sự phản hồi cộng đồng một cách trực tiếp…)
- SM không thể
thay thế cho Digital Marketing
- SM không thể
thành công nếu bạn không đầu tư (SM không phải là làm vì rẻ – cái này sẽ đề
cập đến phần sau)
Ngoài ra, bạn phải thống nhất rõ với Doanh Nghiệp việc làm
SOCIAL MEDIA để giải bài toán gì? Với mục đích thế nào? Nếu không thì bạn sẽ bị
“Chết vì thiếu hiểu biết… của khách hàng”. Giống như việc nhiều Doanh Nghiệp
coi Truyền Thông là việc đẩy nhanh Doanh Số bán hàng trực tiếp – vị mọi thứ vẫn
để phục vụ kinh doanh mà thôi. Nhầm! Nhầm to !
– Social Media không phải là giải pháp để Tăng Doanh Số Bán
Hàng trực tiếp – Bán hàng thì đã có Marketing và Sale < bọn này không làm
được thì đuổi mẹ nó đi. Còn Social Media là lo việc khác: Không phải với 1
doanh nghiệp thì làm cái gì cũng là để mục đích Kiếm Tiền đâu. Đầy doanh nghiệp
kiếm tiền ầm ầm vẫn bị chết !
Giống như câu chuyện các bộ phận tranh luận (ở phần đầu bài) ấy!
Đôi khi bạn làm Social Media bởi vì bạn cần có một thứ giá trị nào đó lâu dài
hơn, bền vững hơn cho doanh nghiệp của bạn… Và sau 1 chiến dịch Social Media,
cái bạn có được không nhất thiết là bán được hàng, mà là ý thức của cộng đồng
khi nhắc đến thương hiệu của bạn, hoặc họ sẽ nhớ tới thương hiệu của bạn khi
nhắc đến lĩnh vực của thương hiệu bạn đang tham gia…
> Nên nhớ SOCIAL MEDIA chỉ là việc NÂNG CAO nhận thức
thương hiệu, và tăng Ý ĐỊNH mua hàng < Như vậy là quá đủ.
——
Thôi, hãy quay lại với Social Media:
… Bởi vì SM là việc bạn lan toả 1 thương hiệu nào đó tới cộng
đồng, nên bản chất của Social Media chính là Viral Marketing: Hành động
phát tán 1 con virus nào đó ra cộng đồng.
Sau một thời gian dài làm Social Media, tôi nhận ra một
điều, muốn làm tốt SM, bạn phải biết cách làm Viral Marketing > bởi nó chính
là việc làm ra 1 sản phẩm và lan tỏa ra cộng đồng. Và nếu như, bạn không hiểu
cộng đồng nghĩ gì, thì bạn không thể nào lan tỏa ra được…
Facebook thành công cũng là một phần do cái Viral Marketing đó
< Chúng ta sẽ phân tích Facebook vào các bài sau >
Khi bạn đổ thứ gì xuống nước (cộng đồng) và mong muốn nó lan
nhanh, lan rộng… Bạn có thể nghĩ ngay tới việc thả viên đường xuống cốc nước,
hoặc đổ lọ mực…
Nhưng thực tế, Viral Marketing chính là việc bạn dí nguồn điện
220V xuống nước, vì với Viral Marketing, đó là việc bạn sử dụng chính nguồn
nước (cộng đồng) là vật truyền điện cho bạn.
Vì Social Media hay Viral Marketing nó có 1 thứ cơ bản khác với
các phương thức cũ: Ấy là không phải bạn là người đang cố khoắng bằng được cốc
nước để tan đường… mà đó là việc bạn tạo ra 1 môi trường nào đó, và ngấm ngầm
làm cách nào để thương hiệu của bạn được lan tỏa bởi chính cộng đồng >
Nó sẽ đem lại 1 giá trị bền vững hơn rất nhiều so với việc “Kangaru – máy lọc
nước hàng đầu Việt nam”
Vậy nên, trước khi bàn về Social Media tiếp, chúng ta hãy nghiên
cứu về Viral Marketing đã nhỉ… (cont)
Tag :
social
Bình Luận