Trước khi bàn về chiến
lược gì đó cao siêu, ta phải thống nhất lại 1 vấn đề cơ bản: Marketing là gì?
(bài này lướt qua nhanh thôi nhé! lý thuyết đau đầu bỏ mẹ đi được ấy!)
Nhiều người bắt đầu
nhẩy vào kinh doanh chỉ nghĩ đơn giản một việc là làm sao Quảng cáo và bán được
hàng. Cũng đúng – nhưng chưa đủ, có thể đó là Mục tiêu cuối cùng của
chúng ta: bán được hàng. Tuy nhiên vấn đề không phải đơn giản là như vậy – đó
là ta sẽ làm thế nào để đạt được mục tiêu đó?
Giống như việc 1 anh
chàng nào đó tán một cô gái > mục tiêu cuối cùng của anh ta là đưa được cô ta
lên giường >> Nhưng muốn được như vậy, không phải anh ta cứ đi kiếm
giường, rồi tìm cách kéo cô ta lại gần giường để rồi đẩy cô ta lên đó !!! Mà
vấn đề là làm sao cô ta tự nguyện lên giường, và lên nhiều
lần với anh ấy trong suốt cuộc đời còn lại !!!
Muốn được như vậy thì
chúng ta phải làm 1 việc khác : hoàn toàn không liên quan đến cái giường !
Quay lại việc “bán
được hàng”, chúng ta tạm thời coi nó như đích cuối, một “mục tiêu cuối cùng”,
và muốn đến được đích đó ta phải làm gì?
Marketing là làm
gì?
Tại Việt Nam, nhiều
người tạm gọi Marketing là “tiếp thị”, nhưng “tiếp thị” không bao hàm hết được
khái niệm Marketing, “tiếp thị” chỉ là một phần trong Marketing.
Cũng giống như vậy,
nhiều nhà quản lý, nhân viên marketing cho rằng Marketing là việc “Bán hàng
hiệu quả” – tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất của Marketing không phải là
“bán được hàng” (như ví dụ dẫn gái lên giường mà tôi vừa nói ở trên – Hiếu
Orion) Marketing phải là 1 quá trình.
Peter Drucker, nhà lý thuyết quản
lý hàng đầu cho rằng: “Mục đích của marketing là làm sao để biết và
hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp
nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Lý tưởng nhất,
Marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản
phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng”
> Dịch nôm là một
Marketer cao thủ là phải khiến “gái sẵn sàng tự nguyện lên giường”
Muốn được như vậy thì
bạn phải làm sao THUYẾT PHỤC được khách hàng, khiến họ sử dụng dịch vụ của bạn
một cách tự nguyện và HÀI LÒNG !
Trên lý thuyết sách vở
thì thế này:
– Quy trình marketing
bao gồm 5 bước cơ bản: Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thị
trường, quá trình thực hiện và cuối cùng là kiểm soát
– Lý
thuyết 4P trong Marketing :
- Product: Bạn phải nghiên cứu xem
với lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, khách hàng sẽ yêu thích cái nào..
- Price: Đưa ra mức giá khách hàng
chấp thuận trả;
- Promotion: Quảng cáo, đưa sản
phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng
- Place: Phương thức bán hàng,
phân hối hàng.
Ôi nhưng mà mệt lắm í…
nếu bạn là 1 người bán hàng online trên mạng (kiểu bán quần áo ) thì chắc là
bắt bạn ngồi học ngần ấy thứ trên chắc chết mệt.
Tóm lại: Chức năng chủ yếu của Marketing là
THU HÚT và GÌN GIỮ khách hàng.
Mô tả công việc chung
của Marketing:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
định vị và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Xây dựng chiến lược, mục tiêu
trong các hoạt động quảng bá thương hiệu và sản phẩm.
- Xây dựng và triển khai các
chiến lược Marketting cho từng giai đoạn phát triển công ty.
- Tổ chức thực hiện, giám sát,
chịu trách nhiệm các chương trình Marketting quảng bá hình ảnh sản phẩm do
mình chịu trách nhiệm.
- Trực tiếp triển khai các hoạt
động marketing hỗ trợ bán hàng.
- Có khả năng nắm bắt, thu thập
thông tin từ thị trường và đối thủ cạnh tranh từ đó đánh giá và đề xuất
các giải pháp truyền thông, xử lý các vướng mắc nhắm giữ vững và phát
triển được vị thế của công ty trên thị trường.
- Đóng góp các ý kiến để thúc đẩy
việc bán hàng.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
được giao.
——–
ỨNG DỤNG THỰC TIỄN :
Với một dịch vụ bán
hàng online ví dụ như bán quần áo, mỹ phẩm… thì bạn cũng rất cần khái niệm
Marketing: Bạn phải hiểu được khách hàng của bạn thích gì – ta không thể cứ chỉ
bán thứ ta có, mà phải bán thứ cộng đồng cần.
Ngoài ra, có 1 công cụ
giúp bạn hiểu được khách hàng: đó chính là mạng xã hội : Facebook. Facebook có
thể là nơi bạn thực hiện Phần 3 (Promotion): quảng cáo sản phẩm đến khách hàng,
và cũng có thể giúp ta thực hiện được Phần 1 (Product): nghiên cứu phản hồi
khách hàng. Tuy nhiên hãy luôn nên nhớ là trong phần 4: Place: nó bao gồm địa
chỉ bán hàng, và có cả Ngôi nhà (home) của bạn : nơi bạn show sản phẩm theo
category một cách khoa học, nơi bạn định vị tâm trí khách hàng về shop hàng
online của bạn.
> Đó là lý do tôi
khuyên nhiều người chỉ coi Facebook như 1 kênh giao tiếp khách hàng hoặc là 1
kênh truyền thông phát tán thông điệp. Còn thì bạn nên có 1 hệ thống website
khoa học, nó giúp bạn lôi khách hàng Hãy thử nghĩ xem, nếu khách hàng muốn
chọn thêm sản phẩm, học sẽ mệt mỏi thế nào khi phải lục lọi trên FANPAGE
facebook của bạn để tìm kiếm lại món đồ mà họ cần. Nếu có website, họ chỉ việc
nhớ ra là: À! mua món đó chỉ việc vào website xxx này, sau đó sẽ tìm kiếm và
shopping thoả thê! . Đó là lý do bạn nên có 1 website. Chưa kể website là nơi
tối ưu hoá SEO giúp bạn có thể có được kết quả cao nhất trên kênh tìm kiếm
Google…
Muốn tìm hiểu thêm về
Facebook, hãy theo dõi loạt bài sâu hơn trong số sau: Marketing Online – sử
dụng các kênh online và mạng xã hội để phát triển thương hiệu và bán hàng.
——–
Số sau: Marketing
Online và phương thức bán hàng trên mạng ! Bạn hãy tìm hiểu thêm về
Marketing Online để biết thêm sẽ sử dụng công cụ Online để triển khai Marketing
ra sao nhé !
Marketing online là
việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên
cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến
thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ
đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tag :
Marketing
Bình Luận