Bạn đã thực sự hiểu về Marketing – Phần 2 : Marketing là gì?

Trước khi bàn về chiến lược gì đó cao siêu, ta phải thống nhất lại 1 vấn đề cơ bản: Marketing là gì? (bài này lướt qua nhanh thôi nhé! lý thuyết đau đầu bỏ mẹ đi được ấy!)

Nhiều người bắt đầu nhẩy vào kinh doanh chỉ nghĩ đơn giản một việc là làm sao Quảng cáo và bán được hàng. Cũng đúng – nhưng chưa đủ, có thể đó là Mục tiêu cuối cùng của chúng ta: bán được hàng. Tuy nhiên vấn đề không phải đơn giản là như vậy – đó là ta sẽ làm thế nào để đạt được mục tiêu đó?
Giống như việc 1 anh chàng nào đó tán một cô gái > mục tiêu cuối cùng của anh ta là đưa được cô ta lên giường >> Nhưng muốn được như vậy, không phải anh ta cứ đi kiếm giường, rồi tìm cách kéo cô ta lại gần giường để rồi đẩy cô ta lên đó !!! Mà vấn đề là làm sao cô ta tự nguyện lên giường, và lên nhiều lần với anh ấy trong suốt cuộc đời còn lại !!!
Muốn được như vậy thì chúng ta phải làm 1 việc khác : hoàn toàn không liên quan đến cái giường !
Quay lại việc “bán được hàng”, chúng ta tạm thời coi nó như đích cuối, một “mục tiêu cuối cùng”, và muốn đến được đích đó ta phải làm gì?
Marketing là làm gì? 
Tại Việt Nam, nhiều người tạm gọi Marketing là “tiếp thị”, nhưng “tiếp thị” không bao hàm hết được khái niệm Marketing, “tiếp thị” chỉ là một phần trong Marketing.
Cũng giống như vậy, nhiều nhà quản lý, nhân viên marketing cho rằng Marketing là việc “Bán hàng hiệu quả” – tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất của Marketing không phải là “bán được hàng” (như ví dụ dẫn gái lên giường mà tôi vừa nói ở trên – Hiếu Orion) Marketing phải là 1 quá trình.
Peter Drucker, nhà lý thuyết quản lý hàng đầu cho rằng: “Mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Lý tưởng nhất, Marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng”
> Dịch nôm là một Marketer cao thủ là phải khiến “gái sẵn sàng tự nguyện lên giường”
Muốn được như vậy thì bạn phải làm sao THUYẾT PHỤC được khách hàng, khiến họ sử dụng dịch vụ của bạn một cách tự nguyện và HÀI LÒNG ! 
Trên lý thuyết sách vở thì thế này:
– Quy trình marketing bao gồm 5 bước cơ bản: Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, định vị thị trường, quá trình thực hiện và cuối cùng là kiểm soát
– Lý thuyết 4P trong Marketing :
  1. Product: Bạn phải nghiên cứu xem với lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, khách hàng sẽ yêu thích cái nào..
  2. Price: Đưa ra mức giá khách hàng chấp thuận trả;
  3. Promotion: Quảng cáo, đưa sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng
  4. Place: Phương thức bán hàng, phân hối hàng.
Ôi nhưng mà mệt lắm í… nếu bạn là 1 người bán hàng online trên mạng (kiểu bán quần áo ) thì chắc là bắt bạn ngồi học ngần ấy thứ trên chắc chết mệt.
Tóm lại: Chức năng chủ yếu của Marketing là THU HÚT và GÌN GIỮ khách hàng. 
Mô tả công việc chung của Marketing:
  • Xây dựng và triển khai kế hoạch định vị và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng chiến lược, mục tiêu trong các hoạt động quảng bá thương hiệu và sản phẩm.
  • Xây dựng và triển khai các chiến lược Marketting cho từng giai đoạn phát triển công ty.
  • Tổ chức thực hiện, giám sát, chịu trách nhiệm các chương trình Marketting quảng bá hình ảnh sản phẩm do mình chịu trách nhiệm.
  • Trực tiếp triển khai các hoạt động marketing hỗ trợ bán hàng.
  • Có khả năng nắm bắt, thu thập thông tin từ thị trường và đối thủ cạnh tranh từ đó đánh giá và đề xuất các giải pháp truyền thông, xử lý các vướng mắc nhắm giữ vững và phát triển được vị thế của công ty trên thị trường.
  • Đóng góp các ý kiến để thúc đẩy việc bán hàng.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao.
——–
ỨNG DỤNG THỰC TIỄN :
Với một dịch vụ bán hàng online ví dụ như bán quần áo, mỹ phẩm… thì bạn cũng rất cần khái niệm Marketing: Bạn phải hiểu được khách hàng của bạn thích gì – ta không thể cứ chỉ bán thứ ta có, mà phải bán thứ cộng đồng cần.
Ngoài ra, có 1 công cụ giúp bạn hiểu được khách hàng: đó chính là mạng xã hội : Facebook. Facebook có thể là nơi bạn thực hiện Phần 3 (Promotion): quảng cáo sản phẩm đến khách hàng, và cũng có thể giúp ta thực hiện được Phần 1 (Product): nghiên cứu phản hồi khách hàng. Tuy nhiên hãy luôn nên nhớ là trong phần 4: Place: nó bao gồm địa chỉ bán hàng, và có cả Ngôi nhà (home) của bạn : nơi bạn show sản phẩm theo category một cách khoa học, nơi bạn định vị tâm trí khách hàng về shop hàng online của bạn.
> Đó là lý do tôi khuyên nhiều người chỉ coi Facebook như 1 kênh giao tiếp khách hàng hoặc là 1 kênh truyền thông phát tán thông điệp. Còn thì bạn nên có 1 hệ thống website khoa học, nó giúp bạn lôi khách hàng Hãy thử nghĩ xem, nếu khách hàng muốn chọn thêm sản phẩm, học sẽ mệt mỏi thế nào khi phải lục lọi trên FANPAGE facebook của bạn để tìm kiếm lại món đồ mà họ cần. Nếu có website, họ chỉ việc nhớ ra là: À! mua món đó chỉ việc vào website xxx này, sau đó sẽ tìm kiếm và shopping thoả thê! . Đó là lý do bạn nên có 1 website. Chưa kể website là nơi tối ưu hoá SEO giúp bạn có thể có được kết quả cao nhất trên kênh tìm kiếm Google…
Muốn tìm hiểu thêm về Facebook, hãy theo dõi loạt bài sâu hơn trong số sau: Marketing Online – sử dụng các kênh online và mạng xã hội để phát triển thương hiệu và bán hàng.
——–
Số sau: Marketing Online và phương thức bán hàng trên mạng ! Bạn hãy tìm hiểu thêm về Marketing Online để biết thêm sẽ sử dụng công cụ Online để triển khai Marketing ra sao nhé !

Marketing online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật marketing… nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tag : Marketing

Bình Luận

Back To Top