6 Nguyên Tắc Cơ Bản Và Cách Phối Màu Trong Thiết Kế Hình Ảnh

Màu sắc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bộ nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu không áp dụng nguyên tắc phối màu trong thiết kế sẽ làm nội dung truyền tải đến khách hàng trở nên rối rắm và nhức mắt. Và một chiến dịch quảng cáo tối ưu không thể nào bỏ qua phần thiết kế hình ảnh sao cho thật thu hút, bắt mắt.

 1. Nguyên tắc phối màu đơn sắc




➣ Phối màu đơn sắc (Monochromatic) là cách sử dụng một màu chủ đạo hoặc dùng nhiều kiểu sắc độ trong cùng một màu. Kiểu phối màu này không quá cầu kỳ và tạo cho người nhìn cảm giác dễ chịu.

➣ Nguyên tắc phối màu đơn sắc thường sử dụng màu chủ đạo của sản phẩm cho thiết kế. Và thường được áp dụng trong những thiết kế mang phong cách tối giản. Nó giúp người xem không bị xao nhãng quá nhiều bởi các yếu tố khác mà tập trung hoàn toàn vào phần chủ đạo của thiết kế

2. Nguyên tắc phối màu tương đồng




➣ Phối màu tương đồng (Analogous) là cách phối các màu gần nhau (thường là 3 màu) trên vòng tròn màu để tạo nên những màu sắc nhã nhặn và đẹp mắt.

➣ Khi sử dụng, bạn có thể dễ dàng phân biệt những nội dung khác nhau trên một sản phẩm. Phối màu tương đồng không có sự phức tạp, rối mắt bởi các màu này đứng cạnh nhau trên vòng tròn màu.

➣ Với cách phối màu tương đồng, thông thường bạn sẽ phải lựa chọn một màu chủ đạo. Đây là màu được sử dụng nhiều nhất và các màu khác phải có sự tương tác tốt với màu chủ đạo.

3. Nguyên tắc bổ túc trực tiếp



➣ Bổ túc trực tiếp (Complementary): “trái dấu sẽ hút nhau" những cặp màu đối xứng sẽ được sử dụng khéo léo, hiệu quả để tạo nên màu mới độc đáo và thu hút hơn được gọi là phối màu trực tiếp.

➣ Khi áp dụng kiểu phối màu bổ túc trực tiếp, bạn nên lựa chọn một màu chủ đạo. Tiếp theo, những màu đối xứng với nó sẽ được chọn làm màu phụ. Bạn không nên dùng những màu có Desaturated Color vì nó sẽ làm cho các cặp màu mất đi sự tương phản.

 4. Nguyên tắc phối màu bộ ba



➣ Phối màu bộ ba (Triadic): Phối màu bổ túc bộ ba (Triadic) được đánh giá là kiểu phối màu khá an toàn và đơn giản. Kiểu phối màu này được tạo nên bởi 3 màu nằm tại 3 góc khác nhau trên vòng tròn màu, tạo thành một hình tam giác đều. Ba màu này kết hợp, bổ sung cho nhau và tạo nên sự cân bằng sản phẩm.

➣ Nguyên tắc này sẽ làm cho khách hàng chú ý đến sản phẩm với tỷ lệ rất cao, tuy nhiên sẽ không thể tạo ra điểm nhấn trong bức hình.

5. Nguyên tắc phối màu bổ túc xen kẽ



➣ Split – complementary giúp cho sản phẩm gây ấn tượng và thu hút người dùng ngay từ lần đầu tiên. Đây là kiểu phối màu sử dụng 3 màu ở 3 góc khác nhau trên vòng tròn màu để tạo nên một hình tam giác cân.

➣ Đây là cách phối màu an toàn, đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng. Phối màu bổ túc xen kẽ đã giúp cho các nhà thiết kế có cơ hội khám phá ra các cặp màu lạ, độc đáo cho sản phẩm của mình.

6. Nguyên tắc bổ túc bộ bốn



➣ Rectangular Tetradic/Compound Complementary là kiểu phối màu khó nhất trong các kiểu phối màu.

➣ Phối màu theo nguyên tắc bổ túc bộ bốn được hình thành với 2 cặp màu bổ túc trực tiếp.

➣ Điểm mạnh cũng là điểm khác biệt của kiểu phối màu này là sự đối lập và bổ sung giữa 2 cặp màu. Khi mới quan sát sẽ thấy các cặp màu này rất khó để sử dụng và phối hợp đúng cách. ý cân bằng giữa gam màu nóng và gam màu lạnh.


Tag : Marketing

Bình Luận

Back To Top