Rất nhiều doanh nghiệp đã nhận ra một điều rằng: khó khăn nhất
của họ không phải là làm sao mà cộng đồng BIẾT ĐƯỢC về bạn, mà là cộng
đồng biết NGHĨ GÌ về bạn.
Muốn cộng đồng (khách hàng tiềm năng) gia tăng động lực mua sắm
thì bạn phải tìm cách trò chuyện với cộng đồng, và tạo ra một Tính Cách cho sản
phẩm của mình, cho thương hiệu của mình. Và muốn được vậy, không thể sử dụng
các phương thức truyền tin 1 chiều như cũ nữa..
“…nhiều người cho rằng Social Media là cuộc cách mạng lớn nhất –
kể từ cuộc Cách Mạng Công Nghiệp…”
Thị
trường càng khó khăn, SOCIAL MEDIA càng phát triển.
Theo Tạp Chí Marketing có đoạn như sau: “Social
Media, nói một cách chung nhất, là khái niệm chỉ một phương thức
truyền thông đại chúng (xã hội) trên nền tảng các dịch vụ trực tuyến – tức là
những trang web trên Internet.”
Một loạt nhà chuyên gia truyền thông cũng đã đưa ra nhiều định
nghĩa về “Social Media” khác. Tuy nhiên, lời khuyên chân thành: bạn mà đọc càng
nhiều càng loạn, vì đến họ còn chưa thống nhất về Social Media.
Tuy nhiên, tôi sẽ lý giải cho các bạn một cách đơn giản và dễ
hiểu nhất về Social Media.
Trước tiên bạn phải hiểu Social Media là một phương thức TRUYỀN THÔNG.
Mà định nghĩa ngắn gọn TRUYỀN THÔNG là việc
đưa 1 thông điệp nào đó đến với cộng đồng.
> Vấn đề là tại sao không dùng các giải pháp TRUYỀN THÔNG cũ
như từ trước đến giờ đang làm (quảng cáo truyền hình, quảng cáo bảng biển ngoài
trời, banner đặt trên vnexpress…) mà lại phải sử dụng SOCIAL MEDIA ?? Sao ? Sao
?
– Đơn giản là hiện nay, cùng với cơn lốc MẠNG XÃ HỘI, web 2.0…
CỘNG ĐỒNG đã thay đổi gần như hoàn toàn phương thức tiếp nhận thông tin
>> và bởi vì “Thuyền theo lái, gái theo chồng”, thế nên chắc chắn
phương thức TRUYỀN THÔNG cũng phải thay đổi theo.
Muốn hiểu rõ Social Media là gì, trước tiên, ta phải hiểu CỘNG
ĐỒNG đã thay đổi thế nào…
CỘNG ĐỒNG đã thay đổi tư duy tiếp nhận TRUYỀN THÔNG thế
nào?
Theo thống kê của Socialmonics.com: 78% khách hàng tin tưởng vào
lời khuyên của bạn bè – chỉ 14% là tin vào quảng cáo > Dễ hiểu thôi, khi bạn
ngồi 1 mình trong 1 căn phòng, thì bạn sẽ tin vào quảng cáo của bất kỳ tờ rơi
nào vứt qua khe cửa. Nhưng khi bạn đã mở cửa ra ngoài với xã hội, khi mà
bạn ngày ngày trao đổi với hàng trăm người bạn, tiếp nhận hàng ngàn luồng thông
tin quảng cáo sản phẩm hàng giờ… Thì lúc này, bạn cần một luồng thông tin mang
tính TIN TƯỞNG hơn.
Và sự TIN TƯỞNG đó thường đến từ bạn bè, từ những lời
đồn… (Word Of Mouth)
Bởi vậy, với môi trường hiện tại, chỉ 18% chiến dịch quảng
cáo trên TV là đem về lợi nhuận và hiệu quả. > nhưng tại sao họ vẫn phải
quảng cáo: Đơn giản là vì họ không biết 18% đó nó nằm ở khúc nào.
Và bây giờ, quảng cáo truyền hình dường như chỉ mang tính khẳng
định Đẳng cấp và Loan tin sản phẩm: Nó hữu dụng nhất chỉ với những thương hiệu
lớn – đã có vị trí trong cộng đồng. Còn nếu bạn là 1 thương hiệu nhỏ mới ngo
ngoe, thì chớ dại mà mất tiền oan – vì chả ai tin vào quảng cáo TV đâu.
Về cá nhân tớ (Hiếu Orion), tớ luôn đón nhận những thông tin mới
từ Facebook, và những site kiểu Vnexpress, hay trên TV chỉ mang tính khẳng định
chính thống…
Thế nên theo xu thế xã hội, 1 phương thức truyền thông mới đã
(bắt buộc) xuất hiện: SOCIAL MEDIA
Tóm lại Social Media là gì?
Định
nghĩa trên sách vở: Social Media là một môi trường truyền thông mới dựa trên
nền tảng các dịch vụ web 2.0 (Blog, News/PR, Video, Social Network …)
( Đếch hiểu phải không? Quá lằng nhằng… nhờ ! )
Nói thế này cho nó vuông góc nhá:
> Social Media = phương thức TRUYỀN THÔNG mới.
> Truyền thông = đưa thương hiệu đến CỘNG ĐỒNG
> Mà cộng đồng thì lúc này đang suốt ngày sử dụng mấy thứ
Blog, mạng xã hội, youtube… (giờ chúng nó đếch tin vào quảng cáo, chúng nó chỉ
thích nghe xui khôn xui dại từ bạn bè thôi)
>>> thế nên: Social Media = TRUYỀN THÔNG bằng cách hòa
vào các sân chơi kia > chỉ có như vậy thương hiệu mới đến gần với Cộng đồng,
chỉ có như vậy thương hiệu mới tạo được niềm tin cho cộng đồng.
Và bởi vậy, các Doanh nghiệp nhận ra 1 điều, rằng hình như đã là
lúc chúng ta nên tìm kiếm 1 phương tiện truyền thông phù hợp hơn chăng? Một
phương tiện truyền thông có thể ĐẾN GẦN và VÀO SÂU hơn với cộng đồng.
Rõ ràng thời đại này GIÁ TRỊ và sự BỀN VỮNG của 1 thương hiệu
không chỉ phụ thuộc vào Doanh Số, mà nó còn phụ thuộc vào tư duy của Cộng đồng,
và đôi khi, phụ thuộc vào những lời đồn (Word Of Mouth)
(Đấy ! Social Media đại khái là thế… Chúng ta sẽ tìm hiểu
kỹ hơn về Social Media ở bài sau nhé! Mục tiêu Social Media, các thành phần
Social Media… và tại sao Doanh Nghiệp lại phải thực hiện Social Media )
Tag :
social
Bình Luận